Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Làm thế nào để hủy một cuộc hẹn phỏng vấn việc làm

 

Đây có thể là tình huống đặc biệt khó khăn đối với rất nhiều người khi đã sắp xếp một cuộc phỏng vấn với một nhà tuyển dụng tiềm năng nhưng vì một số lý do phát sinh khiến cuộc hẹn không thể thực hiện được.

 

Trong trường hợp này, bạn sẽ phải hủy hoặc sắp xếp lại cuộc phỏng vấn của mình. Tuy nhiên có cách để bạn có thể hủy cuộc phỏng vấn ấy một cách chuyên nghiệp trong mắt các nhà tuyển dụng và vẫn có cơ hội ứng tuyển vào lần tới.

 

(Lưu ý: bài viết chỉ đề cập đến trường hợp bạn có thể sắp xếp lại cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng)

 

1. Thay đổi lịch phỏng vấn chỉ là phương án cuối cùng

Trước khi sắp xếp lại cuộc phỏng vấn việc làm của bạn, thay vào đó hãy cố gắng sắp xếp lại các kế hoạch khác trước. Cuộc phỏng vấn của bạn đóng vai trò là ấn tượng đầu tiên đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng, vì vậy việc sắp xếp lại có thể trở nên không được chuyên nghiệp.

Nếu có thể, hãy sắp xếp lại các kế hoạch khác trong lịch trình của bạn trước khi sắp xếp lại cuộc phỏng vấn. Chỉ sử dụng đến phương án này khi bạn thực sự không còn cách nào khác nhé!

 

2. Thông báo với người phỏng vấn càng sớm càng tốt

Sắp xếp lại một cuộc phỏng vấn có thể là một bất tiện lớn đối với tất cả những người liên quan. Cho nên điều quan trọng là bạn phải liên hệ với nhà tuyển dụng để sắp xếp lại ít nhất 24 giờ trước cuộc phỏng vấn.

Khi liên hệ với người phỏng vấn, hãy giải thích ngắn gọn về nhu cầu của bạn để sắp xếp lại. Hãy trung thực nhất có thể.

 

  • Nếu bạn sắp xếp lại do trùng với lịch của một cuộc phỏng vấn khác, tốt nhất không nên nói với người phỏng vấn của bạn về điều đó. Thay vì vậy, bạn hãy nói với họ rằng bạn đã có một cuộc xung đột trong công việc hoặc gia đình và bạn mong muốn sắp xếp lại cuộc phỏng vấn của mình vào một ngày khác.
  • Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra và bạn không thể thông báo trước 24 giờ, hãy liên hệ với người phỏng vấn càng sớm càng tốt để cho họ biết chuyện gì đang xảy ra với bạn. Nếu là một trường hợp khẩn cấp thực sự (bạn bị thương, bạn có một trường hợp khẩn cấp của gia đình...), họ sẽ hiểu cho bạn về điều đó.
  • Nếu bạn vẫn quan tâm đến công việc này, hãy thể hiện điều đó trước khi bạn muốn hủy bỏ cuộc hẹn, ví dụ như: “Tôi rất xin lỗi, nhưng trường hợp khẩn cấp đã xảy ra đối với tôi và tôi không thể thực hiện buổi phỏng vấn ngày mai. Tôi vẫn quan tâm đến vị trí này và sẽ vô cùng biết ơn nếu có thể được dời lại”.

3. Nói chuyện trực tiếp, không để lại tin nhắn

Nếu có thể, hãy liên hệ trực tiếp với người tuyển dụng thay vì để lại tin nhắn. Liên lạc qua điện thoại để cho họ thấy bạn là người có trách nhiệm và sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Hãy nỗ lực để liên lạc với nhà tuyển dụng của bạn bằng nhiều cách và chỉ để lại lời nhắn chỉ khi bạn thực sự không thể liên lạc bằng điện thoại.

 

  • Không bao giờ gửi tin nhắn để sắp xếp lại cuộc phỏng vấn, vì nó sẽ khiến bạn trở nên không chuyên nghiệp trong mắt các nhà tuyển dụng.
  • Nếu không còn cách nào khác bạn phải gửi tin nhắn, hãy yêu cầu người phỏng vấn liên lạc lại với bạn để xác nhận rằng họ đã nhận được tin nhắn của bạn.

4. Xin lỗi về sự bất tiện này

Một cuộc phỏng vấn việc làm thường được lên lịch bởi sự đồng ý của lịch trình tất cả mọi người liên quan. Do đó, nếu hủy bỏ hay sắp xếp lại một cuộc phỏng vấn sẽ gây bất tiện đối với nhiều người.

Đừng cho rằng lịch trình phỏng vấn của bạn chỉ xoay quanh một mình bạn, điều đầu tiên khi cố gắng hủy bỏ một cuộc hẹn là phải xin lỗi vì bấy kỳ sự bất tiện nào. Cố gắng linh hoạt khi yêu cầu sắp xếp lại cuộc phỏng vấn của bạn. Nếu người phỏng vấn của bạn thấy rằng bạn nỗ lực để thực hiện lại cuộc phỏng vấn này, nhiều khả năng họ sẽ sắp xếp lại cho bạn một buổi phỏng vấn khác.

 

5. Gửi một ghi chú theo dõi cho người phỏng vấn của bạn

Sau khi đã liên hệ với người phỏng vấn về việc sắp xếp lại lịch hẹn, hãy gửi cho họ một ghi chú hoặc mail để nhắc lại lời xin lỗi và sự quan tâm của bạn dành cho công ty của họ.

Người phỏng vấn có thể thất vọng hoặc khó chịu khi bạn hủy bỏ, vì vậy sử dụng ghi chú này như một cơ hội để cho họ biết rằng bạn thực sự xin lỗi và vẫn mong muốn có cơ hội sắp xếp lại cuộc phỏng vấn.

 

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là luôn giữ một thái độ trang trọng và lịch sự, đồng thời thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho công ty họ. Hành xử chuyên nghiệp sẽ gây được thiện cảm đối với các nhà tuyển dụng và bạn sẽ là mối quan tâm đầu tiên của họ nếu có một vị trí khác cần bổ sung.

 

Chúc bạn thành công!

 

(Nguồn: WikiHow)

 

Xem thêm: Cách trình bày một CV xin việc hoàn chỉnh

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác