Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Cách trình bày một CV xin việc hoàn chỉnh

 

Một trong những việc đầu tiên bạn cần làm sau khi quyết định làm việc là tạo cho mình một resume hoàn chỉnh, thường được gọi là CV (Curriculum Vitae). CV là một bản trình bày ngắn gọn tóm tắt các hoạt động trong quá khứ, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm hiện tại của bạn.

 

Mục đích CV là để giúp bạn chứng minh các kỹ năng cần thiết (và một số kỹ năng bổ sung) của mình để có thể thực hiện công việc và bạn đang ứng tuyển, nhà tuyển dụng cũng nhìn vào đó để xem xét và đánh giá bạn có phải là người mà công ty họ đang tìm kiếm hay không. Dưới đây là các bước để có một CV hoàn chỉnh và chuyên nghiệp:

 

1. Định dạng cho CV

Đầu tiên bạn cần phải định hình cho CV của mình. Nghĩa là bạn ngăn cách từng nội dung bằng các dòng kẻ? Gộp các nội dung lại trong một khung thành những khu riêng biệt? Hay liệt kê các thông tin từ trên xuống dưới?

Hãy thử nhiều cách định dạng khác nhau để xem cái nào trông chuyên nghiệp nhất. Điều lưu ý đó là tất cả nội dung nghề nghiệp của bạn vừa đủ một mặt và không quá mặt sau của một tờ CV tiêu chuẩn.

 

2. Liệt kê tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn ở đầu trang

Họ và tên của bạn phải có kích thước lớn hơn phần còn lại của văn bản và được đặt ở đầu trang vì điều quan trọng nhất là nhà tuyển dụng cần phải biết là họ đang đọc về ai.

Ngoài tên ra, liệt kê số điện thoại, địa chỉ, email dưới dạng biểu tượng sẽ giúp cho CV của bạn không quá “nhàm chán”. Bởi một CV không được làm nổi bật phần thông tin cá nhân sẽ dễ bị nhà tuyển dụng bỏ qua, cho dù phần còn lại của bạn có hoành tráng đến đâu đi chăng nữa.

 

3. Viết đoạn giới thiệu bản thân

Đây là một phần tùy chọn của CV giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc hơn về bạn. Đây là nơi bạn “bán” các kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất cá nhân của mình. Viết thật chính xác về con người bạn ở đây.

Điều quan trọng khi viết giới thiệu bản thân là sử dụng các từ ngữ tích cực, mục tiêu bạn đặt ra phải rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được. Tránh sử dụng từ ngữ mơ hồ và không copy của người khác.

 

4. Tạo mục cho giáo dục và trình độ của bạn

Phần này có thể ở đầu CV hoặc bạn có thể liệt kê nó sau các phần khác. Thứ tự của các phần là tùy thuộc vào bạn. Liệt kê giáo dục theo thứ tự thời gian từ hiện tại trở về trước.

Các bạn mới tốt nghiệp thì thường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc lắm. Nên cần phải sắp xếp theo kiểu khác để nổi bật những cái bạn đang có lên trên. Thường là bắt đầu với trường đại học mà bạn đã hoặc đang theo học, chuyên ngành và điểm trung bình (nếu có).

 

5. Tạo mục kinh nghiệm làm việc

Đây là phần mà bạn phải liệt kê tất cả kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn. Liệt kê tên của công ty, địa điểm của công ty, số năm bạn làm việc ở đó và những gì bạn đã làm. Bắt đầu với công việc gần đây nhất của bạn rồi đến các công việc đã làm trong quá khứ.

Nếu bạn có một loạt danh sách kinh nghiệm làm việc, chỉ đưa những kinh nghiệm phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Còn nếu là sinh viên mới ra trường, hãy liệt kê các công việc mà bạn đã làm khi còn là sinh viên hoặc các hoạt động mà bạn đã tham gia có liên quan đến công việc đang ứng tuyển.

 

6. Tạo mục các kỹ năng và thành tích

Trong phần này, bạn sẽ liệt kê những điều bạn đã hoàn thành trong công việc trước đây và các kỹ năng bạn đã phát triển thông qua kinh nghiệm làm việc của mình. Nếu bạn là một tác giả, bạn có thể liệt kê bất kỳ tác phẩm đã được xuất bản nào hoặc nếu là một giảng viên hay trợ giảng, hãy liệt kê các bài giảng, lớp học mà bạn đã dạy,...

 

7. Tạo mục sở thích của bạn

Đây là phần bạn nên liệt kê bất kỳ sở thích đặc biệt nào khiến bạn trở nên nổi bật. Hãy liệt kê các sở thích miêu tả bản thân bạn là một người có hình ảnh tích cực ví dụ như là đội trưởng đội bóng đá hoặc là một host của một chương trình từ thiện,... và các sở thích thường ngày ví dụ như xem TV, đọc sách, nghe nhạc,...

 

8. Tạo mục cho thông tin khác

Nếu còn một khoảng trống trong CV hoặc còn một số thông tin khác bạn muốn chia sẻ, hãy đặt nó trong phần này. Các thông tin ví dụ như nghỉ việc do tham gia nghĩa vụ quân sự, thai sản,...

 

Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

9. Bổ sung mục tham khảo (nếu có)

Công ty bạn đang ứng tuyển có thể liên hệ với các tài liệu tham khảo này để tìm hiểu thêm về công việc trước đây của bạn. Đây là có thể là thông tin của công ty cũ hoặc thông tin những người quản lý trước đây của bạn. Tốt nhất nên kiểm tra kỹ xem các thông tin cũ này còn khả dụng không.

 

10. Đọc lại và kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp

Sau khi hoàn tất CV, bạn nên đọc lại một lần nữa. Sai lỗi chính tả, ngữ pháp, bố cục cẩu thả là một trong những lỗi dễ bị từ chối nhanh nhất. Một CV thiếu chuyên nghiệp sẽ không gây ấn tượng cho các nhà tuyển dụng tiềm năng và nhanh chóng bị bỏ qua. Kiểm tra lại xem bạn đã viết đúng tên công ty mà bạn đang nộp đơn hoặc bất cứ thông tin công ty nào khác có trong CV của bạn hay chưa.

Cuối cùng là kiểm tra những yêu cầu tuyển dụng của công ty. Nhìn xem có bất kỳ tài liệu nào khác mà họ muốn bạn gửi cùng với CV của bạn không. Một số công ty có thể yêu cầu thư xin việc hoặc các chứng minh thành tích mà bạn đã nêu trong mục thành tích.

 

Hy vọng với các thông tin trên, JOBEE hy vọng rằng bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích về Cách trình bày một CV hoàn chỉnh.

 

(Nguồn: WikiHow)

 

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Làm cách nào gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi chưa có nhiều kinh nghiệm?

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác