Trang chủ >> Kỹ năng công việc

10 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi

Một lãnh đạo hay trưởng nhóm giỏi là người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai. Lãnh đạo tạo được dấu ấn trong lòng nhân viên bởi họ có nhiều kỹ năng mà một người bình thường không thể có được. Vậy câu hỏi đặt ra: cần có các kỹ năng gì để trở thành người lãnh đạo thành công.

Dưới đây là 10 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo và quản lý thành công nhóm của mình:

1. Tự tin (không kiêu ngạo)

Mọi người tự nhiên bị thu hút bởi các nhà lãnh đạo tự tin. Có mục tiêu và ý thức rõ ràng về phương hướng để đạt được những mục tiêu đó. Chỉ cần cẩn thận sự tự tin của bạn không làm bạn trở nên kiêu ngạo.

2. Tính quyết đoán

Trưởng nhóm phải đưa ra quyết định một cách kịp thời nếu không muốn tình hình ngày càng trở nên leo thang. Nếu để điều đó xảy ra sẽ không thể truyền cảm hứng cho bất cứ ai để có thể nghe theo bạn.

3. Tổ chức sắp xếp

Người lãnh đạo cần phải nhận ra nguồn lực của nhóm có hạn, bao gồm nguồn lực về tài chính, con người và thời gian. Một nhà lãnh đạo giỏi biết cách tổ chức và sắp xếp để giảm thiểu khả năng gây lãng phí nguồn lực.

 

4. Đàm phán

Tranh chấp và xung đột chắc chắn sẽ xảy ra khi có vấn đề cần phải thảo luận trong nhóm. Và bạn phải giải quyết chúng để lấy lại sự hài hòa cho nhóm của bạn. Bạn không chỉ giải quyết những vấn đề trước mắt mà còn phải đảm bảo những mâu thuẫn này không còn ảnh hưởng đến các mục tiêu lớn hơn.

5. Ủy nhiệm (trao quyền)

Bạn cần phải nắm rõ phạm vi cũng như khung thời gian của dự án, và điều quan trọng nhất chính là bạn hiểu rõ năng lực của từng thành viên trong nhóm để có thể phân chia công việc sao cho phù hợp.

6. Ưu tiên

Có thể bạn không biết khi kỹ năng ưu tiên tốt lại bị đánh giá thấp trong những kỹ năng cần thiết của một nhà lãnh đạo, nó xảy ra trong phần lớn các nhóm. Là một trưởng nhóm, bạn cần có khả năng ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng trong những khoảng thời gian nhạy cảm của dự án.

 

7. Thúc đẩy động viên

Xem thêm Thử thách không sử dụng mạng xã hội trong 30 ngày tại đây nhé!

Để trở thành một trưởng nhóm tốt, bạn phải biết cách thúc đẩy cả nhóm và từng cá nhân trong nhóm. Xây dựng các hoạt động team building có thể tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên cũng như kỹ năng giải quyết các vấn đề xảy ra.

8. Tính điềm tĩnh

Bất kỳ nỗ lực nào của con người đều đòi hỏi sự phối hợp nhóm và trong một khoảng thời gian nhất định sẽ gặp phải các vấn đề phát sinh. Khi có quá nhiều vấn đề không kịp xử lý, bạn có thể gặp khủng hoảng. Và không ai có thể đưa ra quyết định tốt khi đang gặp khủng hoảng được.

Nên điều quan trọng nhất là bạn phải bình tĩnh thu thập tất cả thông tin về vấn đề và làm bất cứ điều gì có thể để giải quyết nó trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

9. Khuyến khích sự sáng tạo

Thường xuyên tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các thành viên về các vấn đề họ gặp phải là điều nên làm. Không chỉ xây dựng sự gắn kết trong nhóm mà còn cho phép họ động não đưa ra các ý tưởng để giải quyết vấn đề. Khuyến khích họ suy nghĩ các ý tưởng một cách nghiêm túc, không được chỉ trích ý tưởng của người khác và xây dựng giải pháp dựa trên ý tưởng của họ.

10. Chính trực

Không ai có thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả nếu không có sự liêm chính. Sự chính trực của người lãnh đạo khiến nhân viên cho rằng họ là người đáng tin. Sự chính trực giống như là nền móng vững chắc của một tòa nhà. Ngược lại, một nhà lãnh đạo thiếu đi sự chính trực sẽ không được nhìn nhận là vững chắc, đáng tin để các thành viên có thể dựa vào.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Những câu hỏi khó của nhà tuyển dụng và cách trả lời

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác