Trang chủ >> Kỹ năng sống

7 cách để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là một vấn đề phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ. Nhiều người trong chúng ta trải nghiệm chúng mỗi ngày. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hiểu đó là gì, chúng đến từ đâu và làm thế nào bạn có thể vượt qua chúng.

Những suy nghĩ tiêu cực là những suy nghĩ mà chúng ta có về cơ bản khiến chúng ta chấp nhận những quan điểm bi quan. Suy nghĩ tiêu cực khiến chúng ta tập trung vào các khía cạnh tồi tệ nhất hoặc kết quả có thể xảy ra của một tình huống nhất định thay vì tích cực. Suy nghĩ tiêu cực này có thể khiến chúng ta trải qua rất nhiều căng thẳng, lo lắng và buồn bã miễn là chúng ta tiếp tục áp dụng những kiểu suy nghĩ này.

Đây là những ví dụ cơ bản về suy nghĩ tiêu cực:

“Tôi sẽ không theo đuổi ước mơ của mình vì tôi biết một vài người thực hiện nó. Tôi sẽ không trở thành một trong những người đó, vậy tại sao còn phải cố gắng”.

“Tôi rất thích đảm nhận vai trò mới trong công việc, nhưng liệu tôi có làm tốt việc đó không? Nếu tôi cố gắng và thất bại, mọi người chỉ có thể coi tôi là kẻ thất bại. Điều này có thể làm cho cuộc sống của tôi tại nơi làm việc trở nên khó khăn hơn và ít thỏa mãn hơn”.

“Tôi ước tôi có thể thuyết trình như những người đó. Nhưng tôi chỉ không giỏi trong việc nói trước công chúng và nó làm tôi sợ. Tôi đoán nó không được viết cho mình. Nó không phải là một trong những kỹ năng của tôi và tôi không thể vượt qua nỗi sợ hãi của mình”.

Nếu bạn có liên quan đến bất kỳ suy nghĩ nào trong số này, thì bài viết này có thể chính xác là những gì bạn đang tìm kiếm.

Quan điểm của tôi ở đây là những gì gây ra suy nghĩ tiêu cực ở bất cứ ai là chủ quan. Nó sẽ thay đổi.

Điều đó đang được nói, có một số nỗi sợ phổ biến, vì vậy đây là một số suy nghĩ tiêu cực phổ biến nhất

Tôi không đủ tốt để đạt được mục tiêu đó nên tôi đoán rằng không có điểm nào trong việc cố gắng. Bên cạnh đó, nếu tôi cố gắng và thất bại thì mọi người có thể nghĩ tôi là mộT kẻ thất bại.

Tôi không thể có thể giỏi như anh ấy / cô ấy, họ tài năng một cách tự nhiên. Ngay cả khi tôi làm việc chăm chỉ, tôi đã giành được thành tích tốt. Thật không may, tôi không có tố chất.

Tôi ước mình cũng đẹp như những ngôi sao và người mẫu điện ảnh đó. Sau đó mọi người sẽ thích tôi và tôi sẽ trở nên thật nổi tiếng.

Điều gì gây ra suy nghĩ tiêu cực?

Suy nghĩ tiêu cực chủ yếu là kết quả của sự sợ hãi.

Không ai thích cảm thấy sợ hãi, và rất ít người trong chúng ta thích đối mặt với nỗi sợ hãi của mình. Nhưng nỗi sợ là nguồn gốc của suy nghĩ tiêu cực của chúng ta. Nỗi sợ làm tê liệt chúng ta và ngăn cản chúng ta theo đuổi những điều chúng ta thực sự muốn trong cuộc sống khi chúng ta cố gắng tránh kết quả tiêu cực.

Đối với nhiều người, nỗi sợ lớn nhất là sợ những điều chưa biết. Khi chúng tôi không biết, hoặc chúng tôi không thể dự đoán được kết quả của tình huống, chúng tôi sẽ chọn an toàn. Điều này thường dẫn chúng ta đến một quan điểm bi quan.

Mặc dù suy nghĩ tiêu cực này có thể cho phép chúng ta tránh những nỗi sợ hãi của mình, chẳng hạn như ngăn chúng ta khỏi phải đứng trên sân khấu và phát biểu, nhưng nó sẽ ngăn chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình. Về lâu dài, điều này thường dẫn đến sự không hài lòng và hối tiếc nhiều hơn so với việc áp dụng quan điểm lạc quan hơn và chấp nhận rủi ro theo đuổi những suy nghĩ tích cực hơn.

Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để trở nên nhận thức về những gì khiến chúng ta sợ hãi và ngăn chặn nó tác động tiêu cực đến tâm trí của chúng ta theo cách này.

Vì vậy, có những suy nghĩ tiêu cực phổ biến mà mọi người có? Đây là một khái niệm khó khăn bởi vì mỗi người trong chúng ta là duy nhất. Điều này có nghĩa là một tình huống có thể khiến một cá nhân tham gia vào suy nghĩ tiêu cực thực sự có thể kích hoạt một người khác áp dụng cách tiếp cận suy nghĩ tích cực.

Ví dụ, xem xét chúng tôi có hai người. Một người đã dành cả đời để đào tạo để trở thành một vận động viên và không bao giờ học một ngày trong cuộc sống của họ, trong khi cá nhân kia đã dành cả đời để học và chưa bao giờ tập thể dục.

Nếu chúng ta có hai người này thi đấu trong một sự kiện thể thao, bạn nghĩ ai sẽ có khả năng kiểu suy nghĩ tích cực? Tương tự như vậy, nếu chúng ta có hai người này cạnh tranh trong một sự kiện nhỏ, ai có thể suy nghĩ tích cực?

Làm thế nào để ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực

Tìm cách để thách thức suy nghĩ tiêu cực không là dễ dàng, cũng không đơn giản. Cần có kế hoạch cẩn thận, kiên nhẫn và một lượng lớn nỗ lực để thực sự làm chủ suy nghĩ của bạn. Tuy nhiên, tìm cách cho phép bạn vượt qua suy nghĩ tiêu cực là sự thỏa mãn.

Thật thú vị, khi chúng ta cố gắng vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, chính suy nghĩ tiêu cực có thể cản trở sự tiến bộ của chúng ta. Một lần nữa, chúng ta cần kiên nhẫn và giữ một tư duy tích cực. Cuộc sống phát triển bất kỳ kỹ năng, điều này sẽ mất thời gian và thực hành.

Bước đầu tiên để vượt qua suy nghĩ tiêu cực là hiểu suy nghĩ của bạn, điều gì kích hoạt suy nghĩ tiêu cực cho bạn - Đó có phải là một người, một địa điểm, một kinh nghiệm nhất định? Hãy lưu ý về họ. Những hiểu biết này sẽ cho phép chúng ta nhận ra những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống của chúng ta.

Bước tiếp theo là bắt đầu thiết lập một kế hoạch giúp bạn chống lại suy nghĩ tiêu cực trong những trường hợp này. Khi bạn đã tạo ra một kế hoạch mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với mình, đó là thời gian để thử nó.

Sau đó, nó sẽ chỉ là một quá trình liên tục để điều chỉnh kế hoạch này khi bạn tiến về phía trước để tìm ra chiến lược nào giúp bạn vượt qua suy nghĩ tiêu cực.

Dưới đây, 7 cách mạnh mẽ mà bạn nên bắt đầu thử:

1.Hãy cố gắng ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực của bạn hoàn toàn

Tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe câu nói rằng những gì bạn tập trung vào sẽ trở thành hiện thực của bạn. Đây là ý tưởng đằng sau điểm tiếp theo của tôi.

Nếu bạn dành phần lớn thời gian để suy nghĩ về cách ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực của bạn mọi lúc, bạn nghĩ bạn sẽ tập trung vào điều gì? Tất nhiên, suy nghĩ của bạn sẽ luôn nằm trên suy nghĩ tiêu cực của bạn! Điều này sẽ chỉ làm tăng sự lo lắng của bạn và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Bạn càng tập trung vào suy nghĩ tiêu cực của mình, càng có nhiều khả năng có ảnh hưởng đến bạn và hoạt động hàng ngày của bạn. Do đó, mục tiêu của bạn không nên loại bỏ hoàn toàn những suy nghĩ tiêu cực của bạn, nhưng để có thể nhận ra chúng hiệu quả hơn để bạn có thể chống lại chúng khi chúng phát sinh!

Nói một cách đơn giản, bạn đã thắng được bao giờ có một suy nghĩ tiêu cực đã giành chiến thắng giúp bạn vượt qua suy nghĩ tiêu cực. Nó chỉ có thể phục vụ bạn như một chiến lược ngắn hạn. Điều này là bởi vì bất kể bạn cố gắng thế nào, đôi lúc bạn sẽ có những suy nghĩ tiêu cực. Và nếu bạn đã dành thời gian để phát triển hệ thống của mình để khắc phục suy nghĩ tiêu cực đó, thì nó sẽ bắt đầu chiếm lĩnh bạn.

2. Hiểu cách suy nghĩ của bạn

Nếu bạn có thể hiểu được suy nghĩ của mình, bạn có thể bắt đầu kiểm soát các kết quả mà họ đang có đối với bạn.

Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để đánh giá cách bạn nghĩ ngay bây giờ. Bạn có xu hướng lạc quan hay bạn có xu hướng chấp nhận một quan điểm tiêu cực hơn? Bạn tiếp cận tình huống tích cực hay tiêu cực? Đây là những loại câu hỏi bạn có thể tự hỏi để giúp làm sáng tỏ phong cách suy nghĩ của bạn.

Nếu bạn xác định rằng bạn đã có một cách tiếp cận tiêu cực đối với phong cách suy nghĩ của bạn, hãy nghĩ về lý do tại sao điều đó có thể xảy ra. Bạn có xu hướng chấp nhận những suy nghĩ tiêu cực trong những tình huống nhất định hơn những người khác? Có sự kiện, tình huống, con người hoặc địa điểm cụ thể nào gây ra suy nghĩ tiêu cực cho bạn một cách nhất quán không?

Sau khi bạn xác định nguồn gốc của suy nghĩ tiêu cực, bước tiếp theo là bắt đầu đưa ra một kế hoạch để giải quyết vấn đề!

3. Thách thức những suy nghĩ tiêu cực của bạn

Sau khi bạn xác định những suy nghĩ tiêu cực phổ biến của mình, hãy cố gắng tìm ra những cách mà bạn có thể bắt đầu thách thức chúng.

Tự hỏi bản thân xem những suy nghĩ bạn có đang thực tế không. Có phải họ mô tả đúng về tình hình? Hoặc, có phải nỗi sợ hãi và cách tiếp cận tiêu cực của bạn khiến suy nghĩ tiêu cực của bạn bị phóng đại?

Bạn sẽ ủng hộ suy nghĩ nếu người khác có nó? Ví dụ, nếu người bạn thân nhất của bạn nói rằng họ sẽ không bao giờ đủ tốt để có được thăng tiến , bạn có ủng hộ suy nghĩ đó không? Hoặc, bạn sẽ bước vào và nhắc nhở họ rằng họ tuyệt vời như thế nào?

Bắt đầu sử dụng những chiến lược này cho suy nghĩ của riêng bạn là tốt. Đừng cho những suy nghĩ tiêu cực của bạn đến một cách tự do.

4. Giải phóng những phán xét

Nó chỉ là thực tế của một con người mà tất cả chúng ta đều đưa ra các giả định, có thành kiến ​​và đưa ra đánh giá của người khác dựa trên kinh nghiệm của chúng ta. Nó là một trong những nền tảng cho các hiện tượng như rập khuôn và phân biệt đối xử. Nhưng việc so sánh bản thân với người khác cũng có thể đóng vai trò là phương pháp mà qua đó chúng ta tự hạ mình xuống.

Khi chúng ta đặt mục tiêu cho chính mình, chúng ta có xu hướng nhìn vào những người đã hoàn thành những mục tiêu đó. Chúng tôi nhìn và suy nghĩ về việc họ tốt hơn chúng tôi bao nhiêu. Tại sao họ có thể đạt được mục tiêu đó và tại sao chúng ta sẽ không bao giờ có thể. Những suy nghĩ tiêu cực này ùa vào và kéo chúng ta xuống.

Vì vậy, hãy cố gắng buông bỏ những loại phán xét mà bạn so sánh bản thân với người khác. Bạn sẽ cảm thấy tự do khi cuối cùng bạn đạt được điều này.

Cách tốt nhất mà tôi đã tìm thấy để làm điều này là bắt đầu phản ánh có ý thức hơn về suy nghĩ của bạn. Nhận ra nơi suy nghĩ tiêu cực này bắt nguồn từ bên trong bạn, những định kiến, giả định và thành kiến ​​nào bạn đang cho phép tạo ra những suy nghĩ tiêu cực này trong cuộc sống của bạn. Sau đó tìm cách thay đổi dòng suy nghĩ này.

5. Học cách đối phó với lời phê bình

Mặc dù hoàn toàn không có gì sai khi đứng lên và tự bảo vệ mình trong một số tình huống nhất định, tất cả chúng ta đều có thể làm việc để nhận được những lời chỉ trích tốt hơn, đặc biệt khi chúng đang phục vụ các mục đích xây dựng.

Rất nhiều suy nghĩ tiêu cực có thể xảy ra khi ai đó chỉ trích chúng ta. Chúng tôi bắt đầu chỉ tập trung vào những điều tiêu cực mà họ nói. Chúng tôi đưa ra lý do là tại sao chúng tôi chưa đủ tốt. Đây là điều có thể dễ dàng tránh được bằng cách học cách đối phó với những lời chỉ trích.

Một trong những cách mà tôi đã có thể làm điều này là bằng cách xem những lời chỉ trích là cơ hội chứ không phải là thiếu sót. Nếu ai đó nói rằng văn bản của tôi thiếu cảm xúc, điều đó không có nghĩa là tôi là một nhà văn tồi, điều đó đơn giản có nghĩa là tôi cần tập trung vào khía cạnh này của văn bản để phát triển nó hơn nữa. Sự chỉ trích này đã cung cấp cho tôi cơ hội để trở thành một nhà văn tốt hơn.

Nếu bạn muốn có một số lời khuyên về cách thực hiện việc này, hãy xem bài viết này: Tại sao phê bình tốt hơn lời khen.

6. Tập trung vào điểm mạnh của bạn

Tôi chắc chắn nếu bạn suy nghĩ một chút về những bình luận bạn nhớ mọi người về bạn, thì phần lớn là tiêu cực. Điều này là bởi vì như con người, chúng ta có xu hướng tập trung vào những tiêu cực và bỏ qua những tích cực trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta tập trung vào những sai lầm và thiếu sót của mình trong khi gạt đi những thành công và những đặc điểm tích cực.

Vì vậy, hãy cố gắng chuyển sự tập trung của bạn. Điều này có thể đi một chặng đường dài để giúp bạn vượt qua suy nghĩ tiêu cực. Bạn càng chuyển trọng tâm của tâm lý sang những điều tích cực trong cuộc sống, bạn sẽ càng dễ dàng suy nghĩ và hành động tích cực!

Hãy thử viết ra một vài điều tích cực về bản thân ngay bây giờ như một bài tập. Rồi lần tới khi bạn thấy mình suy nghĩ tiêu cực về bản thân, hãy rút những câu nói tích cực này ra hoặc viết ra một vài câu mới!

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể cần một số trợ giúp với điều đó, hãy xem bài viết này: Cách trở nên thành công dễ dàng hơn 10 lần: Hãy tập trung vào việc cải thiện lỗi lầm của bạn

7. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp khi cần thiết

Điều cuối cùng tôi sẽ đề cập về suy nghĩ tiêu cực là bạn không bao giờ nên tự mình cảm thấy cần phải tự mình gánh lấy nó.

Nếu suy nghĩ tiêu cực của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trở nên áp đảo hoặc bắt đầu can thiệp vào các hoạt động hàng ngày của bạn, hãy nhận ra rằng bạn có thể cần giúp đỡ để chinh phục nó. Đừng ngần ngại tiếp cận hỗ trợ nếu bạn cảm thấy cần. Có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Những hỗ trợ thay đổi cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy rằng bạn có thể được hưởng lợi từ họ, hãy chắc chắn rằng bạn tận dụng lợi thế của họ.

Suy nghĩ cuối cùng

Suy nghĩ tiêu cực là không có gì mà bất cứ ai phải liên tục phải chịu. Bạn đáng hưởng hạnh phúc.

Hiểu được gốc rễ của suy nghĩ tiêu cực là bước đầu tiên để vượt qua nó. Vì vậy, hãy tận dụng các chiến lược được đề cập ở trên và ngừng để những suy nghĩ này cản trở bạn tiến về phía trước.

Xem thêm : 10 cách đơn giản để buông bỏ quá khứ.

 

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác