Trang chủ >> Kỹ năng sống

10 cách đơn giản để buông bỏ quá khứ

Thời gian thì vẫn trôi qua mỗi ngày chỉ có quá khứ là đang ở phía sau chúng ta. Đã có nhiều thử thách và đau khổ trong cuộc sống mà chúng ta đã trải qua, chúng ta học hỏi từ những sai lầm và học cách vươn lên. Tuy nhiên, có những khoảnh khắc trong quá khứ mà chúng ta không thể bỏ qua. Khi nghĩ về nó, chúng ta bỗng thấy xúc động và ao ước giá như điều gì đó tốt đẹp hơn đã xảy ra với mình.

Nhưng đó không phải là cách mà chúng ta nhìn nhận về quá khứ. Như nhà tâm lý học Carl Jung nói: “Tôi không phải là những gì tôi đã trải qua, tôi là những gì tôi muốn được trở thành”. Tất cả chúng ta đều muốn đạt được những điều mình mong muốn và không nên hối tiếc về những điều không tốt đẹp đã xảy ra trong quá khứ vì nó sẽ làm chúng ta cảm thấy nặng nề và cuộc sống không được vui vẻ.

Dưới đây là 10 cách đơn giản để buông bỏ quá khứ của mình:

1. Hãy nghĩ đã đến lúc mình phải tiến lên

Phần khó nhất của việc buông bỏ quá khứ đó là cố gắng đưa ra quyết định để tiếp tục. Đúng! Thật khó để đưa ra những lựa chọn mới cố gắng khắc phục những hành vi sai trái của chúng ta trong cuộc sống nhưng bạn luôn nhớ rằng mình còn một tương lai phía trước. Nếu những gì bạn bỏ ra trong quá khứ là không có hiệu quả thì bạn cần nhận ra mình phải tiếp tục.

2. Lập danh sách những việc bạn có thể làm lại

Cuộc sống không dễ dàng cho bạn cơ hội thứ hai. Nhưng những gì bạn có thể làm là lập một danh sách những phương án mà nếu có thể được làm lại bạn sẽ thực hiện các phương án đấy. Học cách lập kế hoạch mỗi ngày giúp bạn định hình được mục tiêu trong tương lai của mình.

3. Tin vào chính mình

Đau khổ và chịu đựng là một phần trong cuộc sống của mọi người. Nếu bạn tin vào chính mình, bạn sẽ vượt qua nó sớm hơn những người khác. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo bạn đang biết mình muốn cái gì và không cho phép bản thân khơi gợi lại chuyện cũ. Khi bạn bắt đầu tin vào chính mình, bạn bắt đầu cảm thấy được điều tích cực xung quanh và nó sẽ làm lu mờ đi những sai lầm và ký ức tồi tệ đã ám ảnh bạn.

4. Thiền

Nếu cảm thấy quá thất vọng và chán nản vì những chuyện đã xảy ra trong quá khứ và việc thay đổi cách nghĩ về nó vẫn không hiệu quả, hãy thiền. Với việc thiền định, bạn tìm được sự tĩnh lặng, giữ bình tĩnh và hít thở sâu, tránh xa thế giới ồn ào bận rộn. Bạn hãy thiền để giữ mình tránh xa phiền nhiễu và làm cho bản thân được thoải mái.

5. Đối mặt với hiện tại

Nếu bạn không tận hưởng cuộc sống hiện tại mà mình đang sống, tương lai của bạn chắc chắn sẽ tối tăm. Không nên hối tiếc gì cả, hãy quay trở lại với hiện tại. Hãy đi ca đi hát, đi đây đó với bạn bè, làm những gì bạn thích. Nó làm cho cuộc sống trở nên sống động và tiếp thêm năng lượng cho bạn tập trung vào những việc bạn cần phải hoàn thành ngay bây giờ.

6. Quên đi nỗi sợ

Nếu bạn từng thất bại trong quá khứ, điều này có thể  làm hình thành cảm giác sợ hãi bên trong bạn. Nếu không vượt qua được nỗi sợ, bạn sẽ bị căng thẳng và mọi việc sẽ không diễn ra suôn sẻ. Nghĩ về những điều mà bạn sợ và cố gắng vượt qua chúng. Nếu cảm thấy khó khăn, hãy tìm một người mà bạn tin rằng người đó sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi.

7. Buông bỏ sự tức giận và oán hận

Những cảm xúc này rất tiêu cực, nó khiến bạn chìm đắm trong quá khứ và làm bạn tổn thương nhiều hơn. Buông bỏ sự tức giận giúp phát triển thái độ tích cực. Hãy trút giận, nhưng không tổn thương người khác! Bạn có thể hét thật to vào không trung như các diễn viên thường hay làm. Sau khi đã trúc giận, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

8. Tha thứ

Giữ trong đầu những sai lầm từ lần này đến lần khác rất mệt mỏi. Nếu bạn đã phạm sai lầm, hãy xin lỗi và tha thứ cho chính bản thân mình. Bạn cần học cách tha thứ và bước tiếp để tìm thấy hạnh phúc.

9. Đừng quên giá trị đạo đức của bạn

Không thể phủ nhận những điều tồi tệ trong cuộc sống làm thay đổi con người bạn, và những thay đổi đó không phải lúc nào cũng tốt. Nếu muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp, hãy là người có đạo đức và hiểu được giá trị của bạn thân để phát triển thái độ tích cực đối với cuộc sống của bạn.

10. Hãy nghĩ mình đã làm những gì tốt nhất có thể

Nhận thức quyết định cảm xúc và hành động của con người. Cách bạn phản ứng với những gì bạn đã làm trong quá khứ sẽ giúp bạn quyết định về hiện tại và tương lai của mình. Nếu cảm thấy tội lỗi hoặc hối hận những điều mà đáng lẽ ra bạn có thể làm tốt hơn, hãy suy nghĩ rằng bạn đã làm tốt nhất vào lúc đó. Điều này giúp bạn có động lực để cải thiện và tốt hơn trong tương lai.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác