Tin Tức Sự Kiện




Cách thiết thực để thay suy nghĩ đổi cuộc đời


Trước khi bước vào mục tiêu xây dựng cuộc đời bạn thì bạn phải học cách thay đổi suy nghĩ. Suy nghĩ là một phần quan trọng ảnh hưởng đến sự tích cực và tiêu cực trong cuộc đời bạn. Có câu nói rất hay: “Nếu bạn suy nghĩ tích cực, những điều tích cực sẽ đến với bạn”.

Khi xã hội ngày càng phát triển, mọi thông tin và xu hướng cập nhật rất nhanh. Mỗi ngày bạn tiếp nhận một lượng lớn thông tin tích cực có, tiêu cực có, tuy nhiên điều tiêu cực lại nhiều hơn tích cực và đã góp phần ảnh hưởng ít nhiều đến lối sống và cách suy nghĩ của bạn.

Dưới đây là những cách thiết thực để thay đổi suy nghĩ của bạn:

1. Làm ngược lại với suy nghĩ tiêu cực

Bạn tăng cân nhưng không muốn đi tập gym? Hãy đi tập. Bạn thích xem người khác chơi piano nhưng bạn không muốn đi học? Hãy dành ít thời gian đi học và tập luyện. Việc chống lại câu nói “không” trong suy nghĩ của bạn sẽ nghiêm khắc với chính bạn tuy nhiên bạn lại nhân được những kết quả tích cực. Tất nhiên điều này không mấy dễ chịu với bạn, hãy bắt đầu với việc nhỏ và hãy luôn dặn lòng: “những việc nhỏ như vậy bạn không làm được thì làm sao bạn làm được những việc lớn hơn?”.

2. Luật hấp dẫn

Tất cả chúng ta đều trải qua luật hấp dẫn, hay nói cách khác, tất cả chúng ta đều cần đến một điều gì đó để dựa vào mỗi khi suy nghĩ của chúng ta bị dao động. Cho dù bạn là người ở bất kỳ tôn giáo hoặc có niềm tin vào tâm linh nào - hãy giữ lấy điều đó.

Lần đầu tiên cha tôi dạy cho tôi về Luật hấp dẫn khi tôi 17 tuổi và thành thật mà nói, tôi nghĩ nó thật ngớ ngẩn và chưa bao giờ nghĩ đến nhiều. Mười năm sau Luật hấp dẫn đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của tôi, nó trở thành một hệ thống trong niềm tin của tôi. Điều đó cũng là điều thúc đẩy tôi trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Mục đích của luật hấp dẫn là tác động đến tâm trí của bạn. Điều đó thể hiện về việc có niềm tin và tin tưởng vào một điều hay sức mạnh nào đó khi mọi thứ dường như trở nên tồi tệ. Đây là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải có nếu bạn muốn bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình.

3. Đặt câu hỏi tại sao

Tại sao tôi khó chịu khi một người khác đã lấy chỗ đậu xe mà tôi đang chờ đợi?

Tại sao tôi cảm thấy không thoải mái khi dùng bữa tại nhà hàng một mình?

Tại sao tôi cảm thấy hạnh phúc sau khi tôi mua một bộ quần áo mới?

Khi bạn đặt câu hỏi cho vấn đề bạn gặp phải và bạn tự trả lời chính mình, bạn sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề và giúp bạn cải thiện vấn đề theo hướng tích cực hơn.

Bây giờ, hãy nói chuyện với chính mình và suy nghĩ về câu trả lời của bạn khi bạn hỏi những câu hỏi trên.

Ví dụ:

Lý do tại sao tôi tức giận về việc bị lấy mất chỗ đậu xe của tôi? Là vì tôi đã quá bận và có nhiều việc lặt vặt để làm nên tôi không có thời gian để tìm kiếm một chỗ đậu xe khác.

Suy ngẫm: làm thế nào để tôi quản lý thời gian của mình và những hạn chế thời gian này có khiến tôi bị căng thẳng một cách không cần thiết? Tôi nên ưu tiên hoàn thành những việc nhỏ trước và tập trung vào việc lớn sau để có thể sắp xếp thời gian hợp lý.

Lý do khiến tôi cảm thấy không thoải khi ăn tối ở nhà hàng một mình là vì tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi cô độc.

Suy ngẫm: Tôi quan tâm rất nhiều đến những gì mọi người nghĩ về tôi kể cả là người lạ và điều đó ảnh hưởng đến tâm trạng của tôi. Tôi sẽ không có những suy nghĩ này khi thấy một người khác cũng đang ăn một mình, vậy tại sao và khi nào tôi bắt đầu có ý kiến ​​này với bản thân? Tôi nên bắt đầu đi ăn một mình để có thể học cách bước ra khỏi vùng an toàn trong cảm xúc.

Lý do tại sao tôi cảm thấy tuyệt vời sau khi mua một bộ quần áo mới? Là vì tôi cảm thấy tự tin.

Sự tự tin là chìa khóa quan trọng vì nó quyết định cách tôi thể hiện khi gặp người lạ, khách hàng và nói chung là cách tôi thể hiện bản thân mình. Làm thế nào để tôi duy trì sự tự tin này mà không cần phô trương những bộ quần áo mới?  Đây cũng là một cách tuyệt vời để bạn tự trả lời và tìm ra cách giải quyết cho mọi vấn đề một cách hợp lý nhất.

4. Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn

Như đã đề cập ở trên, tất cả chúng ta đều có một vùng an toàn. Giống như một con rùa, chúng ta cảm thấy ấm cúng và an toàn bên trong chiếc mai của mình, nhưng để thay đổi suy nghĩ của bạn, người ta phải sẵn sàng bước ra khỏi chiếc mai đó cho dù ở đó có cảm giác như ở nhà.

Tư duy của chúng ta sẽ chỉ bắt đầu thay đổi nếu chúng ta cho phép bản thân tiếp xúc với nhiều nghịch cảnh khác nhau. Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn có thể là một trong những điều khó khăn nhất bạn có thể làm, nhưng tất cả sẽ xây dựng sự tự tin cho bạn.

Cố gắng học hỏi một điều mới mỗi ngày - ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy khó chịu lúc đầu.

5. Nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác

Thay đổi suy nghĩ của bạn cũng có nghĩa là để bản thân cởi mở với nhiều ý kiến ​​khác, đặc biệt nếu điều đó thách thức chính bạn. Bạn bắt đầu nhận ra rằng bạn càng tập trung vào công việc tư duy, bạn sẽ càng tiếp cận được những ý kiến ​​và ý tưởng mới từ một tư tưởng mới mẻ hơn. Thay vào đó, những ý kiến bạn từng cố chấp bảo vệ sẽ được mở rộng theo nhiều hướng tích cực.

6. Sống chậm lại

Mỗi ngày bạn đi cùng một con đường đến chỗ làm. Bạn rời khỏi nhà cùng một thời điểm. Trong khi bạn đang đi, bạn ghé qua quán cà phê yêu thích và gọi đồ uống yêu thích hàng ngày, sau đó bạn ra khỏi cửa hàng và đi thẳng đến nơi làm việc.

Trong thói quen hàng ngày này, bạn đã bao giờ nhận thấy màu sắc của tòa nhà ngay góc đèn giao thông? Hoặc bạn có nhận thấy liệu nhân viên pha chế làm thức uống bạn là thuận tay trái hay tay phải? Có lẽ là không, bởi vì hầu hết chúng ta có xu hướng sống cuộc sống của mình một cách rập khuôn và ít để ý đến mọi thứ xung quanh đang vận hành như thế nào.

Khoa học đưa kết quả rằng mỗi người đưa ra khoảng 35.000 quyết định mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là một nửa thời gian tâm trí của chúng ta hoạt động có xu hướng tự động. Có những thất bại lớn đến từ việc tư duy tự động này, bao gồm cả những hành động vô thức khi bạn lướt qua điện thoại hoặc chìm sâu trong suy nghĩ của bạn đến nỗi bạn có hành vi một cách vô thức.

Một cách để thay đổi suy nghĩ của bạn là sống chậm lại. Khi bạn sống chậm lại, bạn bắt đầu thấy mình có tư duy rõ ràng hơn và kỹ lưỡng hơn. Bạn bắt đầu nhận thức được những gì cộng hưởng với bạn và những gì không. Bạn không còn cảm thấy mong lung với những hành động vô thức và tập trung vào những việc bạn hành động.

7. Bỏ lý do và tìm giải pháp

Chẳng hạn, tôi muốn ăn uống lành mạnh hơn nhưng tôi rất bận nên không thể chuẩn bị bữa ăn. Tôi muốn mua một chiếc xe mới nhưng tôi vẫn đang trả một số nợ bắt đầu kinh doanh riêng và tôi không có thời gian hay tài chính cho việc đó. Sau chữ “nhưng’ chính là vô vàng lý do trong suy nghĩ của bạn.

Có một phương thức giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ đưa ra lý do để lẫn tránh sự việc, bạn chỉ cần tập trung suy nghĩ của bạn vào vấn đề làm thế nào để có thể giải quyết vấn đề thay vì viện lý do khiến bản thân từ bỏ dự định. Dưới đây, một số lời khuyên tốt đẹp dành cho bạn:

Làm thế nào để ngừng đưa ra lý do và đạt được những gì bạn muốn?

Suy nghĩ đến cách bạn có thể giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn hoặc dài.

Bạn có thật sự cần hành động hay không?

Lợi ích bạn sẽ đạt được khi bạn hành động là gì?

Điểm mấu chốt

Thay đổi suy nghĩ ở đây nghĩa là bạn cần suy nghĩ mọi thứ theo hướng tích cực để tránh những điều tiêu cực. Bạn nên nhớ rằng mọi khó khăn đều có thể giải quyết, điều đó chỉ phụ thuộc vào thời gian và suy nghĩ tích cực của bạn mà thôi. Không có giải pháp nào phù hợp với tất cả trường hợp, nhưng tất cả đều bắt đầu từ suy nghĩ đầu tiên.

Xem thêm: 18 mẹo giúp bạn xây dựng thói quen mới


Nguồn:Thanh Thi

Kỹ năng sống