Tin Tức Sự Kiện




7 điều ít biết đến có lợi cho cơ thể của bạn


Sức khỏe là sự giàu có – chắc hẳn bạn đã nghe câu nói này và điều đó hoàn toàn đúng. Không quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, nếu không có sức khỏe, bạn cũng không tận hưởng được. Sống lành mạnh thật ra không khó như mọi người thường nghĩ. Nếu bạn tìm ra phương hướng dẫn dắt cơ thể vận hành đúng cách, đạt được mục tiêu có lối sống lành mạnh là điều rất dễ dàng. Vì thế trong bài viết này sẽ dẫn chứng cho các bạn những thực tế từ lâu nhưng vẫn ít người để tâm đến.

1. Nuôi thú cưng

Đúng vậy, nuôi thú cưng đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bừa bộn, nhưng đó không phải là tất cả. Thú cưng lại là những chuyên gia giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn.

- Thú nuôi sẽ giúp bạn năng động hơn: nếu bạn hiếm khi có động lực để tập thể dục, thú nuôi chính là tất cả những gì bạn cần. Trong một nghiên cứu cụ thể, họ tìm ra rằng hơn phân nửa những người nuôi chó có lối sống năng động, họ chạy bộ và vận động khoảng nửa tiếng đến một tiếng mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần.

- Thú nuôi giúp bạn chống lại căn bệnh trầm cảm: trầm cảm là căn bệnh mà không ai muốn phải trải qua. Với thời đại bây giờ, khi bệnh trầm cảm đang dần lan tỏa và chiếm đoạt đi tính mạng của một số người thì đây là căn bệnh không thể xem nhẹ. Nhưng thật may, thú nuôi có thể giúp bạn chống lại căn bệnh đó. Hơn 60% bệnh nhân mắc chứng bệnh trầm cảm đã hồi phục sau khi được trị liệu bằng cách nuôi thú cưng. Một nghiên cứu ở Úc chỉ ra rằng, những người nuôi mèo phản hồi có sức khỏe tâm lý tốt hơn những người không nuôi thú cưng. Hơn thế nữa, mèo là loài vật có thể giúp trẻ em chống lại căn bệnh tự kỉ và trầm cảm.

- Thú nuôi có thể giúp bạn không cần đến phòng khám gặp bác sĩ nữa: rất khó tin… nhưng đó là sự thật. Tại Úc có một cuộc khảo sát và kết quả cho rằng những người nuôi chó ít đến phòng khám hơn 15% so với những người không có thú nuôi.

2. Làm vườn

Lý do tại sao làm vườn lại giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn?

- Cung cấp vitamin D cho bạn: bạn có biết vitamin mặt trời? Khi bạn ra ngoài vào buổi sáng sớm, hoạt động ngoài trời, bạn sẽ hấp thụ một lượng vitamin D đáng kể từ mặt trời. Làm vườn là một trong những hoạt động ngoài trời. Vitamin D giúp xương chắc khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Một hình thức tập thể dục: nếu bạn muốn vận động nhưng không bị gò bó trong một hình thức bất kì thì làm vườn chính là sự lựa chọn tốt nhất. Làm vườn là hình thức tập thể dục giúp bạn có thể ra mồ hôi lại giúp bạn tập trung cao độ.

- Giúp bạn đánh đuổi sự cô đơn: làm vườn có thể có sự tác động lớn về mặt sức khỏe tinh thần. Những người chăm sóc vườn tại nhà hoặc sở hữu khu vườn riêng phản hồi rành việc làm vườn giúp tâm trạng của họ tốt lên.

3. Chia tay với mỡ bụng

Xin chia buồn với những bạn mũm mĩm nhưng sự thật là nếu bạn muốn sống lâu, khỏe mạnh và năng động thì bạn nên tiêu diệt mỡ trong cơ thể của bạn ngay… đặc biệt là mỡ bụng. Tại sao mỡ bụng là điều đáng lo ngại? Mỡ bụng bao bọc xung quanh nội tạng trong cơ thể có thể gây ra căn bệnh tiểu đường và điều đó hoàn toàn không tốt chút nào.

Cách đơn giản nhất để biết bạn có mỡ thừa ở bụng là theo dõi số đo vòng eo của bạn. Thông thường vòng eo vượt quá 102cm (nam giới) và 88cm (nữ giới) được cho là bị béo bụng. Cách theo dõi số đo này chính xác hơn so với số đo cân nặng.

Bây giờ hãy tham khảo qua những cách giúp bạn loại bỏ mỡ bụng nào!

- Làm quen với trà thanh lọc: tôi biết điều này nghe vô nghĩa nhưng hãy nghe tôi giải thích. Các loại trà giảm cân hay trà thanh lọc đều mang lại những lợi ích và hiệu quả riêng cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau, thậm chí là giảm cân. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trà xanh có thể giúp cơ thể giảm một lượng mỡ đáng kể chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn tìm mua những loại trà giảm cân này, bạn nên xem xét những bình luận từ những khách hàng đã trải nghiệm và độ uy tín của thương hiệu để chắc rằng bạn đã chọn đúng sản phẩm tốt, nếu không bạn sẽ đau đầu vì không biết lựa chọn nào là đúng đắn trong số rất nhiều thương hiệu khác nhau trên thị trường.

- Cắt giảm đường: nếu bạn không loại bỏ đi lượng đường dư thừa trong cơ thể (hoặc cắt giảm đường) thì tin tôi đi, mọi nỗ lực giảm cân của bạn sẽ trở nên vô nghĩa. Thức uống có đường sẽ gây nghiện cho bạn, ví dụ như nước ngọt có ga, trà sữa,… Nghiên cứu chỉ ra rằng, thức uống có đường làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em lên đến 60%.

- Nạp nhiều protein: Bạn có biết protein có thể giúp bạn giảm cân? Đó là một trong những chất dinh dưỡng đa lượng rất tốt cho cơ thể. Vì thế nếu muốn giảm cân hoặc tiếp tục giữ cân nặng mà bạn mong muốn, hãy nạp thêm nhiều protein và giảm bớt tinh bột đường lại.

- Tập thể dục: cách nghiêm túc nhất để bạn giảm cân là hãy tập thể dục dù là ít nhất…nhưng vẫn phải tập. Không nói riêng gì việc tập bụng, hãy tập những bài tập cardio như đi bộ, chạy bộ, bơi lội,… rất nhiều hình thức để vận động.

4. Ngủ, ngủ và ngủ

Bạn cũng biết rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và năng suất làm việc của não đúng không? Không gì có thể thay thế một giấc ngủ chất lượng đem lại sức khỏe tinh thần và sức khỏe cơ thể tốt. Ngoài việc làm rối loạn hoạt động não, thiếu ngủ còn làm mất cảm giác ngon miệng, tăng căng thẳng và tăng nguy cơ béo phì.

Vì thế không quan trọng là bạn làm nghề gì, bạn bận rộn đến mức nào, bạn cần phải chăm sóc giấc ngủ của bản thân thật chu đáo. Giấc ngủ đủ thường kéo dài từ 6-8 tiếng. Gặp vấn đề về giấc ngủ? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ gợi ý một số cách giúp bạn có thể ngủ ngon hơn.

- Ngưng sử dụng các thiết bị điện tử từ 1-2 tiếng đồng hồ trước khi ngủ: ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính, TV… có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

- Duy trì giờ đi ngủ đều đặn: điều đó giúp đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn hoạt động đúng giờ và cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone ngủ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

- Tắm nước ấm trước khi ngủ: giúp bạn loại bỏ căng thẳng và tăng chất lượng giấc ngủ.

- Uống melatonin: trường hợp bạn gặp nhiều áp lực và khiến bạn không thể có được giấc ngủ ngon, hãy sử dụng thuốc hỗ trợ melatonin, nó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

5. Thay đổi chế độ ăn uống để duy trì lối sống lành mạnh

Ăn kiêng cũng là một phần giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Nhưng về lâu dài, cân nặng của bạn bị chững lại mặc dù bạn vẫn ăn kiêng đều đặn, thậm chí bạn có thể tăng cân vì cách ăn này.

Vậy bạn cần phải làm gì? Thay vì tập trung vào chế độ ăn kiêng, tại sao không thay đổi lối sống. Đi bộ ngoài công viên hàng ngày, nhảy nhót khi đang dọn dẹp hoặc nấu ăn, bỏ đi những chiếc bánh donut ngọt ngào thay vào đó là trái cây và rau củ.

Có thể thấy là thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh từ từ mỗi ngày sẽ dễ dàng hơn việc ăn kiêng và tập luyện một cách dồn dập và khổ sở. Thay vì bạn vội vàng giảm cân bằng những biện pháp cấp tốc không chỉ gây hậu quả khôn lường mà còn dễ tăng cân trở lại khi bạn từ bỏ, bạn hãy tập làm quen với thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hàng ngày. Đến một khi bạn không theo dõi cân nặng của mình, bạn sẽ bất ngờ về sự thay đổi cân nặng nhờ vào sự duy trì lối sống lành mạnh.

6. Ăn nhiều trứng hơn

Bạn nghe nhiều thông tin nói rằng trứng rất béo và nếu ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe? Những điều đó thật vô nghĩa vì trứng còn được xem là một loại vitamin tổng hợp.Trứng thường bị xem là không tốt vì chứa hàm lượng cholesterol cao. Nhưng có nghiên cứu chỉ ra rằng nó không có tác dụng đối với cholesterol trong máu ở hầu hết con người.

7. Chăm sóc hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể của bạn. Thậm chí mọi vấn đề về sức khỏe có thể dẫn đến liên quan tới đường ruột. Trong đường ruột có vô số những vi khuẩn microbiome, chúng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tiếp nhận dưỡng chất từ thức ăn và vô số những hoạt động của hệ tiêu hóa.

Bị thu hút vào lối sống thoải mái, không kiểm soát được sinh hoạt và ăn uống sẽ khiến cơ thể bạn tuột dốc. Điều này còn tác động tiêu cực đến những vi khuẩn tốt trong đường ruột. Bạn sẽ cần mất kiểm soát cơ thể, bạn tăng cân nhanh chóng và tâm lý bị ảnh hưởng rất nhiều. Tiếp nối đó sẽ là những loại bệnh khác tấn công cơ thể bạn.

Vậy thì hãy áp dụng những cách sau đây để bảo vệ tốt đường ruột của bạn.

- Ăn nhiều chất xơ: tăng cường dưỡng chất cho hệ tiêu hóa

- Ăn chậm: hỗ trợ quá trình tiêu hóa

- Bổ sung thuốc hỗ trợ: hiện giờ rất nhiều loại thuốc hỗ trợ trên thị trường có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc tốt hơn

- Uống nhiều nước:  hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Điểm mấu chốt trong bài viết này

Lối sống lành mạnh không quá khó để thực hiện, nó là cách bạn thay đổi thói quen xấu thành thói quen tốt từng ngày. Không bắt buộc bạn phải thay đổi hoàn toàn mọi sinh hoạt và cách ăn uống mà chỉ cần thay đổi từng bước một, có kế hoạch và hợp lý với cơ thể của bạn. Bạn nên nhớ rằng, thành Rome không phải chỉ một ngày là có thể xây xong và lối sống lành mạnh không phải chỉ một ngày là bạn có thể đạt được.

Xem thêm: 5 cách tìm lại động lực


Nguồn:Thanh Thi

Kỹ năng sống