Tin Tức Sự Kiện




Chi phí tuyển dụng và làm thế nào tuyển dụng hiệu quả?


Tìm kiếm những nhân viên ưu tú là điều mà các doanh nghiệp đang phát triển cần thực hiện. Có những chia sẻ rất hay của những người quản trị hàng đầu như “ Tài sản quý nhất của doanh nghiệp chính là con người” hay “ Nhân tài chính là nguồn lợi nhuận cao nhất, một công ty có thể “kinh doanh” tốt nhân tài chắc chắn sẽ thắng lợi”, do đó việc tuyển dụng và quản lý nhân sự luôn được các doanh nghiệp đầu tư và phát triển.

Một nhân viên bất tài hoặc làm việc không có sự tâm huyết thường viện cớ cho những lý do thất bại của họ, trốn tránh những công việc áp lực hoặc luôn tìm con đường tắt để hoàn thành công việc một cách qua loa. Họ thậm chí không hợp tác với đồng nghiệp khi làm việc nhóm hoặc trở nên thô lỗ với khách hàng. Khi đó điều mà các quản lý nhân sự nghĩ đến là “tôi đã mất thời gian đào tạo và chi phí để tuyển dụng không hiệu quả”.

Tuy nhiên chi phí thật sự mà các doanh nghiệp phải chi trả để tuyển dụng là con số không thể ước lượng chính xác, điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Bây giờ hãy cùng chúng tôi đi sâu hơn về vấn đề này.

1. Chi phí trực tiếp

Chi phí tuyển dụng trực tiếp tùy thuộc vào ngành nghề, vị trí công việc hoặc yêu cầu công việc. Các vị trí cấp cao hoặc đòi hỏi những ứng viên có chuyên môn tỉ lệ thuận với chi phí đầu tư cho các buổi tuyển dụng và đào tạo khá cao. Tuy nhiên các ngành đòi hỏi số lượng nhân sự nhiều và đào tạo liên tục, vòng tuần hoàn nhân sự thay đổi nhanh như điển hình các ngành dịch vụ, bán lẻ,… chi phí tuyển dụng cũng được các doanh nghiệp cân nhắc.

Theo các nghiên cứu kinh tế, khoảng 20% số nhân viên tự nguyện nghỉ việc mỗi năm và 10% số nhân viên bị buộc thôi việc. Để thay thế những người này bằng những nhân viên có năng lực và phù hợp, các công ty phải xem xét tăng thêm 16-21% mức lương đã đề ra cho các nhân viên này. Với chi phí tăng lên trung bình cho mỗi nhân viên để giữ chân nhân tài rơi vào khoảng tầm 1.000.000 VND cho đến 5.000.000 VND mỗi tháng lương, đó sẽ là một khoảng lớn ảnh hưởng đến doanh thu thực tế của doanh nghiệp.

Yếu tố giảm thiểu trường hợp này xảy ra chủ yếu phụ thuộc vào vấn đề sàng lọc khi phỏng vấn nhân sự lúc đầu và việc quản lý nhân sự, đãi ngộ cũng như quyền lợi tốt cũng rất quan trọng.

2. Chi phí quảng cáo tin tuyển dụng

Song song với hình thức quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, quảng cáo tin tuyển dụng cũng là một hình thức vừa quảng bá thương hiệu đến khách hàng, vừa lan rộng tin tức tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp thu hút nhiều ứng viên biết đến các vị trí công việc doanh nghiệp đang cần tuyển và tăng cao cơ hội tuyển dụng được những ứng viên phù hợp với từng vị trí công việc. Đây là công đoạn nên làm mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng cần thực hiện.

3. Chi phí phỏng vấn ứng viên qua đơn vị hợp tác

Khi doanh nghiệp nhận thấy việc tuyển dụng không hiệu quả thường sẽ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ tuyển dụng. Hãy đánh giá chất lượng ứng viên và thời gian các đơn vị tuyển dụng làm việc để đưa ra ngân sách hợp lý cho cả doanh nghiệp và đơn vị hợp tác. Theo Hiệp Hội quản lý nguồn nhân lực, phải mất trung bình khoảng 42 ngày để lắp đầy một vị trí công việc, vì thế chi phí và thời gian cho việc tuyển dụng gián tiếp qua đơn vị hợp tác cần thời gian và chi phí hợp lý.

4. Chi phí đào tạo nhân viên mới

Thông thường các doanh nghiệp vẫn sẽ trả lương cho các nhân viên mới khi họ dành thời gian ra đi tham gia các buổi đào tạo. Sẽ mất một khoản chi phí cho việc đào tạo và thời gian để nhân viên mới có thể làm quen với vị trí công việc và làm việc năng suất. Đó là lý do công việc không đủ năng suất và doanh thu vì nhân viên mới chưa quen việc cũng làm mất một phần chi phí của doanh nghiệp.

5. Những thiệt hại có thể xảy ra khi quản lý nhân sự không hiệu quả

- Tình trạng nhân viên không có năng lực thôi thúc các nhân viên khác cùng nhau nghỉ việc khiến công việc của doanh nghiệp trở nên trì trệ và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.

- Nhân viên đã nghỉ việc bất mãn về những gì họ đã trải qua khi làm việc tại công ty và họ quyết định công khai những sự việc đó với cộng đồng gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, chi phí xử lý khủng hoảng thông tin cũng là một khoản không nhỏ.

- Nhân viên nghỉ ngang, nhân viên bỏ việc lúc công việc đã được bố trí, và nhiều trường hợp khác khiến nhà tuyển dụng rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Vì thế việc tuyển dụng và quản lý nhân sự rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng cần có nhiều kế hoạch tuyển dụng khác nhau để có thể xử lý công việc hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều đơn vị hỗ trợ tuyển dụng cho các doanh nghiệp, trong đó website tuyển dụng Jobee.vn là một trong những đơn vị có giao diện và tính năng dễ sử dụng, tiện ích và chi phí hợp lý. Không chỉ đăng tin tuyển dụng truyền thống, Jobee còn có các hình thức quảng cáo tin tuyển dụng thu hút ứng viên như logo tin “Hot!” nổi bật, đưa tin tuyển dụng lên giao diện chính để ứng viên có thể nhìn thấy đầu tiên, đặc biệt là tính năng chạy quảng cáo tuyển dụng bằng video (một hình thức kết hợp giữa quảng bá thương hiệu doanh nghiệp cùng với lan rộng thông tin tuyển dụng hiệu quả). Ngoài ra, Jobee.vn cung cấp dữ liệu thông tin ứng viên cho doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí.

Hãy thử ngay các tính năng hỗ trợ tuyển dụng của Jobee với giftcode 100 điểm, Jobee.vn hân hạnh đồng hành cùng doanh nghiệp.


Nguồn:Thanh Thi

Góc tuyển dụng