Tin Tức Sự Kiện




Làm thế nào để duy trì hiệu quả tối đa trong công việc mà bạn không cảm thấy yêu thích?


Chắc chắn ai cũng từng trải qua một vài lần làm công việc mà bản thân không yêu thích, thậm chí là cảm thấy chán nản. Vì một số lý do, bạn không thể rời bỏ công việc của mình, vì vậy bây giờ bạn phải tìm cách đối mặt. Tại sao chúng ta không tìm cách giải quyết chúng thay vì chọn cách xin nghỉ việc. Ở bất kỳ khó khăn nào thì bạn không nên từ bỏ một cách dễ dàng vì càng khó khăn chúng ta càng học hỏi và trưởng thành càng nhiều.

Bỗng một ngày bạn chuẩn bị tinh thần từ bỏ, đóng gói đồ đạc, viết sẵn một tờ đơn và chọn cách rời đi, đó là quyết định của bạn. Nhưng nếu bạn cảm thấy bản thân có khả năng giải quyết vấn đề và muốn thử thách bản thân để rút kinh nghiệm cho tương lai, thì sau đây là một số lời khuyên về cách sống sót và duy trì tối đa hiệu quả công việc mà bạn đang ghét bỏ.

1. Phân tích ưu điểm và nhược điểm

Phân tích cả ưu điểm và nhược điểm của công việc sẽ giúp bạn có thể định hướng được đường đi nước bước trong công việc một cách kế hoạch hơn đồng thời tạo động lực cho bạn tiếp tục công việc. Mặc dù, bạn có thể không thích công việc của mình, nhưng vẫn sẽ có một số lợi ích mà bạn nhận được khi  thực hiện công việc này. Viết ra những lợi thế cho phép bạn xác định được những lợi ích đó. Viết ra những nhược điểm sẽ giúp bạn chủ động thực hiện những thay đổi khi cần thiết.

Ví dụ, nếu công việc của bạn đã trở thành một thói quen nhàm chán thường ngày, bạn có thể thương lượng với người quản lý của mình về việc phối hợp giữa công việc này với công việc khác để tạo cảm hứng và sự mới mẻ.

Bạn cũng có thể liệt kê những ưu điểm và nhược điểm khi bạn đưa ra quyết định ở lại hoặc rời đi. Ví dụ:

Khi bạn ở lại:

  • Đạt được kinh nghiệm làm việc của công ty.
  • Trau dồi khả năng làm việc trên các kỹ năng mềm của bạn (Giao tiếp, đàm phán, thuyết trình).
  • Công ty hoặc thương hiệu có vẻ tốt trên CV của bạn.
  • Mức lương giúp bạn ổn định hơn với kế hoạch tiết kiệm hoặc chi tiêu.
  • Cơ hội thăng tiến.

Khi bạn rời đi:

  • Quá nhiều khoảng trống trong CV của bạn.
  • Không thống nhất công việc (làm việc ở nhiều nơi khác nhau ngắn hơn một năm mà không có giải thích hợp lý)
  • Có sự bất ổn về tài chính
  • Tách công việc của bạn khỏi cuộc sống cá nhân của bạn

Nếu công việc của bạn luôn khiến bạn nản lòng, xin đừng mang công việc về nhà. Hãy tìm kiếm sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc một cách lành mạnh, đặc biệt là khi áp dụng với một công việc mà bạn không thích. Ví dụ: nếu bạn có thể hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, thì hãy cố gắng làm việc này tại nhà. Thay vì chọn một khởi đầu mới và đến văn phòng sớm hơn một giờ vào sáng hôm sau.

Ngoài ra, khi bạn nghỉ phép, hãy học cách tận hưởng những ngày nghỉ. Nó có thể rất hấp dẫn để kiểm tra email công việc của bạn chỉ để bạn cập nhật tình hình công việc. Tuy nhiên, nếu nó không vì lý do cấp bách nào bạn vẫn có thể tận hưởng kỳ nghỉ của bạn một cách vui vẻ và cảm giác không bị đè nặng bởi công việc sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi rất thú vị, hãy thử nó đi.

2. Hãy là chính bạn

Khi bạn thấy mình trong một môi trường làm việc tiêu cực, sẽ rất dễ bị cuốn vào văn hóa tiêu cực ấy. Tôi đã làm việc tại một công ty nơi văn hóa giống như một khuôn mặt, nơi có khuôn mặt nghiêm túc kèm theo sự khuôn mẫu, làm việc chăm chỉ và chạy đua hoàn thành công việc. Vì vậy, nếu bạn bị phát hiện đang cười đùa, quá hạnh phúc, thậm chí là thảnh thơi, bạn sẽ mang danh là kẻ nhàn rỗi.

Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bạn không được thể hiện cảm xúc của chính mình. Hãy cứ lạc quan, vui vẻ, hòa nhã cùng đồng nghiệp. Đôi khi điều đấy lại khiến cho không khí nơi làm việc trở nên năng động hơn, giảm đi áp lực và gắn kết đồng nghiệp lại với nhau.

3. Làm mới bàn làm việc của bạn

Hãy thử dành chút thời gian tham khảo cách trang trí bàn làm việc, dán lên những hình ảnh kèm câu nói tạo động lực mỗi ngày, tạo không gian làm việc thoải mái để bạn cảm thấy bạn hào hứng và yêu thích khi ngồi làm việc tại đây. Đó cũng là một cách cải thiện sức khỏe tinh thần (mental health) của bạn.

4. Đừng ép buộc bản thân và thoát ra khi cảm thấy đã đến lúc

Mỗi người đều có một giới hạn của bản thân và tất nhiên không phải môi trường công việc nào cũng có thể phù hợp với tất cả mọi cá tính. Đôi khi, cố gắng làm mọi cách để diễn biến trở nên tốt hơn vẫn không đủ. Hãy cố gắng nếu điều đó vẫn còn đem lại cho bạn lợi ích nào đó, đừng chịu thiệt thòi vì tuổi trẻ không dài.

Nếu công việc của bạn đang khiến bạn khổ sở đến mức nó ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống cá nhân của bạn, thì có lẽ đã đến lúc phải nghỉ việc. Tuy nhiên, để ngăn bản thân chuyển từ thất vọng này sang thất vọng khác. Nếu có thể, tôi sẽ khuyên bạn nên tìm kiếm các cơ hội khác trước khi nộp đơn nghỉ việc. Lập kế hoạch bước sự nghiệp tiếp theo của bạn một cách chiến lược, và rời đi với những bài học và kinh nghiệm mà bạn nhận được ở nơi làm việc cũ.

Bài viết liên quan: Làm thế nào để nổi bật CV của bạn giữa vô số đơn xin việc khác?

 


Nguồn:Thi nè

Kỹ năng công việc